Nguyên Tắc Đi Bộ

stroll1Ảnh: xinhxinh.com.vn

Đi bộ là phương pháp tập thể dục đơn giản và hiệu quả, vận động toàn thân phù hợp với mọi lứa tuổi, phòng chữa bách bệnh.

Trang phục: Mặc quần áo không bó người, chất liệu bằng sợi bông, áo tốt nhất là vải sợi dệt kim để thấm mồ hôi phòng ngừa gió lạnh thổi vào người gây giảm nhiệt độ trên bề mặt cơ thể có thể nhiễm lạnh vào trong người.

  1. Đi bộ phải giữ nhịp thở đều cùng với tốc độ đều tuỳ theo sức khoẻ của từng người, không nhất thiết phải đi nhanh.
  2. Chân bước nhẹ nhàng, luôn đặt năm đầu ngón chân xuống trước, rồi nhẹ nhàng đặt gót xuống sau. Khi bước chân lên nhấc gót trước rồi bấm năm đầu ngón chân (nhón chân) tạo lực đẩy cho cơ thể, tập đi đều và dẻo dai. Hai tay vung nhẹ nhàng cảm giác không cần có lực vung tay mà để tự nhiên.
  3. Nhịp thở khi đi bộ cần giữ đều không được thở gấp, nếu thở gấp thì giảm tốc độ đi bộ. Tốt nhất là tập thở sâu, chậm, đều, thở bằng bụng.
  4. Khoảng cách đi bộ tập dần từ 1-3 km tùy theo sức khoẻ. Không đi bộ khi có gió và mưa.
  5. Đi bộ ngược (đi giật lùi) dễ cho việc đặt các ngón chân xuống trước.

Không được đặt gót chân xuống trước vì có thể gây ảnh hưởng cột sống và hại tim, không uống nước trong quá trình đi bộ, nên uống nước trước và sau khi đi bộ.

Khi về nhà cần nghỉ ngơi nơi thoáng gió, không ngồi nơi có điều hoà nhiệt độ hay quạt gió. Lau khô mồ hôi và đợi cho mồ hôi không ra nữa mới được đi tắm.

Lương y Nguyễn Quốc Hùng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: