Khúc Hát Trái Tim

Mattie

Ảnh: tuanvietnam.net

Tôi có một bài hát,

ở nơi đáy trái tim

và chỉ mình tôi nghe thấy.

Nếu tôi nhắm mắt lại,

và ngồi thật im

sẽ dễ dàng nghe khúc hát vang lên.

Khi mắt mở và bận chạy tới, chạy lui

nếu bớt chút thời gian và chăm chú lắng tai

tôi vẫn có thể nghe thấy

khúc tâm ca đó.

Bài hát làm tôi vui.

Tôi hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Hạnh phúc hơn khắp mọi nơi

hơn tất thảy mọi điều và tất cả mọi người

Trên thế gian rộng lớn.

Hạnh phúc như được bay tới thiên đường, khi phải chết.

Bài tâm ca của tôi thế này:

Hỡi mọi người! Tôi yêu các bạn!

Các bạn có thể hạnh phúc biết bao!

Các bạn có thể làm cho cả thế giới này hạnh phúc biết bao!

Dù đôi khi điệu và lời có khác thì nó vẫn hát bằng tình cảm ấy với tôi.

Khiến tôi nhớ Jamie, Katie, Stevie

Và nhiều điều kỳ diệu khác.

Đó là khúc tâm ca đặc biệt của tôi.

Nhưng bạn biết không?

Ai cũng có một khúc tâm ca đặc biệt

trong trái tim mình!

Tất cả mọi người trên thế giới rộng lớn này

Cùng có một khúc tâm ca đặc biệt

Nếu tin vào sự nhiệm mầu,

Tin vào tiếng nhạc

Và tin rằng bạn có thể hạnh phúc,

Thì cả bạn nữa cũng sẽ được bài hát của mình.

3.1996

Matthew J.T. Stepanek

TVTL – Xuất xứ bài thơ do tác giả thổ lộ: “Lần đầu tiên tôi dùng từ “tâm khúc” là khi tôi lên 5. Hôm ấy tôi mặc áo sơ mi, bên trong có cài một chiếc máy nghe nhạc loại nhỏ. Tôi dựa vào một vật gì đó và làm thơ. Thế rồi tiếng nhạc vang lên, có lẽ do tôi đã vô tình ấn vào nút play. Tôi thì thào: “Mẹ ơi, nghe này, đó là những tâm khúc của con.” Ngay sau đó, tôi hoàn thành bài Tâm khúc. Tâm khúc là một cái gì đó sâu thẳm luôn có trong mỗi chúng ta. Đó là sự linh cảm vì sao chúng ta có mặt trên thế gian này và làm thế nào để duy trì sự hiện diện đó. Tâm khúc có thể dễ dàng nghe thấy khi ta còn trẻ. Cũng có khi chúng ta quá bận bịu, đau đớn, giận dữ để nghe nó, đó là lúc ta ngày một lớn lên. Giống như không biết giữ gìn cẩn thận món đồ chơi thời thơ ấu, ta quên đi cách lắng nghe những thông điệp đến từ những khúc hát trái tim. Nhưng cho dù bạn có quên hoàn toàn những bài Tâm khúc thì bạn vẫn có cơ hội tìm thấy nó bằng cách chia sẻ với mọi người, cho đến khi nó trở lại với bạn.”

Trích Mattie J.T. Stepanek, Khúc Hát Trái Tim

Gửi phản hồi

