Người Mình Yêu

Ảnh: look.yeah1.com

Có một tín đồ hỏi:

–      Tôi rốt cuộc nên tìm người mình yêu làm vợ? Hay tìm người yêu mình làm vợ?

Thiền sư mỉm cười đáp:

–      Đáp án của vấn đề thực ra nằm trong đáy lòng của anh. Những năm nay, người khiến anh yêu đến độ chết đi sống lại, khiến anh cảm thấy cuộc sống phong phú, khiến anh không ngừng nỗ lực tiến về phía trước, là người anh yêu? Hay là người yêu anh?

Tín đồ cười đáp:

–      Nhưng bạn bè khuyên tôi tìm người con gái yêu mình làm vợ.

Thiền sư nói:

–      Nếu thật sự như vậy, thì cuộc đời của anh từ nay chắc chắn sẽ trở nên vô vị! Anh lâu nay trong quá trình theo đuổi tình yêu luôn không ngừng hoàn thiện bản thân, nay anh không còn theo đuổi người mình yêu nữa, như vậy bước chân tự hoàn thiện bản thân của anh cũng sẽ ngừng lại.

Tín đồ nói:

–      Vậy tôi muốn theo đuổi người mình yêu thì sao?

Thiền sư đáp:

–      Vì nàng ta là người mà anh yêu nhất, để cho nàng ta sống hạnh phúc và vui vẻ, đó là điều mong muốn và hạnh phúc lớn nhất của đời anh, vì vậy anh sẽ không ngừng nỗ lực để cho nàng ta sống càng hạnh phúc và vui vẻ. Hạnh phúc và vui vẻ là không có giới hạn, cho nên sự nỗ lực của anh cũng sẽ không có giới hạn, không có chỗ dừng.

Tín đồ nói:

–      Vậy cuộc sống của tôi chẳng phải quá vất vả sao?

Thiền sư hỏi:

–      Vậy bao năm nay anh có cảm thấy vất vả không?

Tín đồ lắc đầu cười.

Lời bàn:

Yêu chính là ngọn lửa của sinh mệnh, không có nó, mọi thứ biến thành đen tối.

Trích Thành Thông, Trí Tuệ Của Thiền – Tinh Hoa Tư Tưởng Phương Đông

Gửi phản hồi

